Các loại mồng gà thường gặp ở chiến kê và cách chăm sóc

Mồng là bộ phận tôn lên vẻ đẹp ngoại hình của mỗi chú gà đá, đồng thời cũng là một yếu tố giúp phân biệt được gà xấu hay gà tốt. Nếu bạn muốn biết nên chọn loại chiến kê nào, thì hãy tham khảo bài viết dưới đây để trau dồi thêm kiến thức về các loại mồng gà cơ bản . Cùng Sunwin tìm hiểu nhé.

Giới thiệu về mồng gà

Tìm hiểu mồng gà là gì?
Tìm hiểu mồng gà là gì?

Mồng hay mào là phần thịt phía trên đỉnh đầu của gà, đối với gà trống thường có mồng to hơn là gà mái. Ngày nay trên thị trường có các loại mồng gà như mồng trích, mồng vua, mồng lá, mồng dâu, mồng chạc, mồng đậu, mồng óc,… Nhờ vào đặc điểm này mà có thể phân biệt được từng giống gà khác nhau. Màu của mồng khá đa dạng, tùy theo giống gà từ đỏ tươi đến tím.

Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao gà lại có mồng? Người chơi có thể xem qua 2 lý do sau:

  • Vào những ngày trời nắng nóng, mồng sẽ giúp gà giải nhiệt cơ thể bằng cách làm mát sự lưu thông qua mồng và tích.
  • Ngoài ra, một chiếc mòng lớn rất phù hợp để thu hút gà mái vì gà có thể nhận biết được màu sắc và chúng rất thích màu đỏ.

Các loại mồng gà cơ bản nhất

Gà ta Việt Nam thường được chia làm 4 loại mồng chính gồm mồng dâu, mồng trích, mồng lá và mồng trà. Do quá trình lai tạo chọn lọc nên gà nòi hay gà đòn hầu như chỉ có mồng dâu, riêng ở gà cựa có thêm dạng mồng lá bởi lai với gà chọi Mỹ.

Giới thiệu các loại mồng gà cơ bản nhất
Giới thiệu các loại mồng gà cơ bản nhất

Gà mồng lá 

Loại mồng lá này tương đối mỏng, phần thịt khá nhẵn nhụi và mềm, gốc mào kéo dài từ mỏ cho đến đỉnh đầu. Phần trên cùng gồm 5 – 6 chóp, chóp giữa cao nhất so với chóp trước và sau tạo thành hình nửa bầu dục.

Xét về giới tính, mồng của gà trống to hơn và dày hơn gà mái. Mồng luôn dựng thẳng, nhưng tùy thuộc vào giống, mà mồng gà mái có thể thẳng hoặc rất cong. Bộ phận này được chia thành ba phần chính: trước, giữa và sau hay còn gọi là lưỡi mồng, tức phần kéo dài ra sau đầu.

Gà mồng trà

Một trong các loại mồng gà cơ bản phải nói đến là mồng trà, gà sở hữu loại mồng này khá đặc, rộng, phẳng, hơi ít thịt, phía cuối có một chỏm kéo dài, hầu như nằm ngang hoặc cong theo dáng của đầu. Mặt trên hơi phồng lên và có gai nhỏ lởm chởm. Tùy theo giống gà mà hình dáng của chúng cũng khác nhau.

Gà mồng dâu

Trong các loại mồng gà tiếp theo phải nói đến không thể thiếu mồng dâu, loại mồng này khá thấp, có độ dài trung bình, đỉnh đầu có 3 rãnh, giữa hơi cao hơn so với 2 bên, đỉnh rãnh có gai nhỏ hoặc trơn lỳ.

Gà mồng vua

Gà chọi, gà đòn có mồng vua khi chúng có lưỡi mồng mọc từ phần giao nhau của đầu và mỏ, hơi dốc về phía sau tạo thành vương miện ở chính giữa đỉnh đầu. Vành của mào được chia đều bởi những chóp và kết thúc ở phần phía sau.

Gà mồng chạc

Trong các loại mồng gà thì có lẽ một số anh em chưa thực sự nghe nhiều về loại mồng chạc này. Gà sở hữu mồng chạc thường có hai nhánh giống như sừng nối lại với nhau ở gốc. Chẳng hạn như Houdan, Crevecoeur, Polish và Sultan.

Gà mồng trích

Mồng này thường sẽ thấp, gọn, nhỏ, nhẵn và không mọc quá đỉnh đầu. Anh em có thể thấy khung xương của loại gà mồng trích trông rất liền lạc, khả năng tải đòn khá nhạy, độ bền và khả năng chịu đòn cũng rất tốt. Có nơi cho rằng, muốn chọn gà chọi mồng trích để ra trận thì nên chọn mồng có phần chóp nhọn hướng lên trên, vì gà có mồng này vừa đẹp, vừa khỏe, lại đá rất hay.

Gà mồng đậu

Một trong số các loại mồng gà cơ bản nữa mà sư kê nên biết đó là gà mồng đậu. Với hình dạng thấp, nhỏ gọn và tròn trịa, có độ dốc về phía trước và phần phía sau không vượt quá khu vực giữa đỉnh đầu.

Gà mồng ác 

Mồng loại này khá tròn, đôi khi phình ra, chiều rộng to hơn chiều dài, phần đỉnh thường gấp nếp xen bởi răng cưa nhỏ, phần trước và giữa mồng khá lởm chởm. Đôi khi xuất hiện hai hoặc ba chóp nhỏ phía sau bị mồng che hoặc không có chóp nào cả.

Gà mồng óc 

Loại mồng này khá giống với mồng trích, nhưng có hình dạng nếp gấp tương tự như hạt óc chó. Nó trông khá đặc và rộng, được hình thành do sự kết hợp của 2 alen trội bao gồm alen mồng dâu và alen mồng trà.

Gà mồng lỗ

Một trong số các loại mồng gà cuối cùng bài viết muốn giới thiệu đó là giống gà mồng lỗ. Mồng này nhìn khá gọn gàng, nhưng có một cái lỗ ở phía sau. Theo kinh nghiệm của nhiều chuyên gia lâu năm, mồng lỗ thuộc loại không tốt. Vì vậy, gà sở hữu mồng lỗ thường không được đưa vào danh sách ra trận.

Ứng dụng của mồng gà

Mồng gà sẽ thường được cắt bỏ để trông gọn hơn
Mồng gà sẽ thường được cắt bỏ để trông gọn hơn

Chủ yếu có các loại mồng như một lá và mồng dâu ở dòng chiến kê. Tuy nhiên, nhiều người đã cắt bớt chúng để chú gà trông gọn gàng và thoải mái hơn trong quá trình thi đấu. Các loại mồng gà còn lại thường tượng trưng cho gà cảnh hay gà lấy thịt nhiều hơn. Ít người chọn loại các giống gà có mồng này để đá, vì nó mang đến sự bất tiện cho gà dẫn đến đạt hiệu quả thu về không cao.

Cách bảo vệ mồng của chiến kê

Khi trời lạnh, người nuôi cần phải tiến hành giữ ấm cho chúng. Có thể phủ một lớp sáp dưỡng ẩm có chứa thành phần petroleum jelly lên trên để bảo vệ mồng khỏi bị khô, cứng và nứt.

Anh em cũng có thể cắt tỉa bớt để giúp mồng gà gọn gàng cũng như dễ chăm sóc hơn. Tuy nhiên, cần chú ý đến kỹ thuật khi cắt mồng đúng cách để không làm tổn hại đến tướng chiến kê và sức khỏe của chúng.

Kết luận

Bài viết đã mang đến chi tiết thông tin về các loại mồng gà cùng cách nhận biết phổ biến hiện nay. Hi vọng qua đây sẽ giúp bạn có thêm kiến thức mới về các loại mồng cũng như kinh nghiệm bảo vệ chúng tốt nhất.

Mục nhập này đã được đăng trong Đá gà. Đánh dấu trang permalink.