Gà Tre Nhật Bản – Giống Gà Được Yêu Thích Nhất Năm 2024

gà tre nhật bản

Nhắc đến các giống gà nổi tiếng trên thị trường hiện nay thì chắc chắn không thể thiếu được cái tên Gà tre nhật bản đình đám. Vậy, loại gà này có những đặc điểm nổi bật gì mà lại được yêu thích đến như vậy? Hôm nay hãy cùng nhà cái Sunwin tìm hiểu những thông tin cụ thể và chi tiết nhất về nguồn gốc, đặc điểm của chúng nhé!

Giới thiệu vài nét về gà tre Nhật Bản

Gà tre Nhật Bản hay còn được gọi với cái tên là gà Chabo, gà Bantam Nhật Bản. Đây là giống gà có nguồn gốc từ Nhật Bản và thường được nhập vào Việt Nam thông qua thị trường Thái Lan nên cũng có nhiều người gọi nó là gà tre Thái hay gà tre Thái Lan. 

Gà tre Nhật Bản là giống gà rất nổi tiếng
Gà tre Nhật Bản là giống gà rất nổi tiếng

Giống gà này nổi tiếng rất đẹp nên được rất nhiều người lựa chọn để làm gà kiểng. Các dòng gà Chabo nổi tiếng nhất hiện nay như:

  • Gà Onagadori: Đây chính là giống gà tre đuôi dài biểu tượng của đất nước mặt trời mọc. Điểm đặc biệt nhất của chúng là lông mã và bộ đuôi rất dài, cực kỳ đẹp mà ít ai có thể rời mắt được.
  • Gà tre Tân Châu: Gà tre Tân Châu là giống gà được lai tạo giữa gà tre Nhật Bản và gà rừng Tân Châu. Những đặc điểm nổi bật của loại gà này là: Có bộ lông nổi bật phủ khắp người, lông đuôi dày, lông cổ mềm mịn, chân vuông có rãnh, mồng dâu hoặc mồng trích, sức đề kháng cao, khả năng sinh đẻ tốt,…
  • Gà Ohiki: Đây là gà nhỏ con và có số lượng nhiều nhất trong những giống gà đuôi dài ở Nhật Bản. Đặc điểm của nó là lùn, lông cổ dài và dày phủ gần hết vai.

Đặc điểm của gà tre Nhật Bản

Dòng gà này có những đặc điểm nổi bật gì mà lại được ưa chuộng đến như vậy? Hãy cùng 7BALL tìm hiểu nhé!

Đặc điểm của gà tre Nhật Bản
Đặc điểm của gà tre Nhật Bản

Thân hình

Gà tre Nhật Bản có trọng lượng nhỏ (khối lượng gà trống khi trưởng thành khoảng từ 510g đến 620g, còn khối lượng gà mái khi trưởng thành khoảng từ 400g đến 510g). Có hình dáng thấp, dáng đi lệt bệt, bộ ngực nở, mồng to, đuôi dựng thẳng, đầu to, mắt to, cổ tương đối ngắn và có nhiều lông bờm phủ ở trên vai.

Thân gà rộng với phần lưng rất ngắn, nếu nhìn theo chiều ngang thì có hình chữ U, ngoài ra bộ ngực cũng rất đầy đặn và nhô hẳn ra về phía trước. Cánh lớn với chóp gần chạm đất nên mỗi bước đi của chúng đều toát lên vẻ oai vệ, dũng mãnh. Cũng chính vì những đặc điểm này mà gà tre Nhật rất được yêu thích.

Đuôi

Điểm nổi bật nhất của gà tre Nhật đó chính là bộ đuôi. Đuôi của chúng thường rất rộng, hướng thẳng lên lên trên, luôn phải cao hơn đầu và xòe đều với các lông phụng chỉ thắng như lưỡi kiếm. Rất nhiều người đã không thể nào cưỡng lại được sự xinh đẹp trước bộ đuôi của chúng.

Lông

Gà tre Nhật Bản có lông rất nhiều và dày. Ngoài những dạng lông bình thường thì nó còn có cả những bộ lông xù, mịn màng. Một số biến thể được ghi nhận ở dòng gà này là: Nhạn, nhạn đuôi đen, ô, xám tro, bông, điều, mái vàng, khét, khét sữa, chuối, chuối xám, Okina, Higo,…

Cẳng chân

Cẳng chân của gà Chabo ngắn đến mức hầu như không thể nhìn thấy được, không có lông, nhẵn nhụi và có khủy chân sắc góc nên nhìn nó rất mạnh mẽ. Bởi vì chân ngắn và không có lông nên khi đứng dậy chỉ có phần ngón chân là bị đưa ra ngoài.

Dòng gà tre Nhật Bản đình đám nhất hiện nay
Dòng gà tre Nhật Bản đình đám nhất hiện nay

Kinh nghiệm nuôi gà tre Nhật

Gà Chabo có cách nuôi rất đơn giản, tuy nhiên để đạt được hiệu quả cao cùng tỷ lệ rủi ro thấp thì sau đây là một số kinh nghiệm nuôi anh em nên biết:

  • Chọn vị trí thích hợp để nuôi gà: Gà tre Nhật Bản chỉ có thể nuôi ở ngoài trời khô ráo, chuồng trại phải sạch sẽ, không bị ẩm, có ánh sáng tự nhiên, thỏa mãn yêu cầu ấm áp về mùa đông và thoáng mát về mùa hè. Đặc biệt, cần phải đảm bảo môi trường nuôi an toàn, không bị các loài động vật khác tấn công.
  • Thức ăn, nước uống: Thức ăn cho loại gà này đòi hỏi phải đảm bảo chất lượng và đủ chất dinh dưỡng. Thường xuyên thay nước uống ít nhất 2 lần 1 ngày. Ngoài ra, để kích thích gà nhanh ra lông, mịn màng thì có thể bổ sung thêm rau xanh, đậu phộng cùng một số loại côn trùng như dế, giun.
  • Thường xuyên quan sát, kiểm tra: Hãy tổ chức kiểm tra, quan sát các đặc điểm, tình trạng của gà thường xuyên mỗi ngày để có thể kịp thời phát hiện ra những điểm bất thường của chúng và từ đó có biện pháp xử lý kịp thời, tránh gây ảnh hưởng xấu về sau.
  • Tiêm phòng: Điều quan trọng nhất khi nuôi gà tre Nhật Bản và bất kỳ dòng gà nào khác đó chính là tiêm phòng đầy đủ theo lịch của cán bộ thú y địa phương. Thường xuyên xịt khuẩn môi trường, khử trùng chuồng trại để phòng chống các loại dịch bệnh gây ảnh hưởng đến sự phát triển của gà.

Trên đây là những chia sẻ về gà tre Nhật Bản mới nhất hiện nay. Hy vọng qua đó anh em có thể hiểu rõ hơn về nguồn gốc cũng như các đặc điểm nổi bật của chúng. Nếu muốn nuôi gà kiểng thì đây chính là giống gà tốt nhất không nên bỏ qua.

Mục nhập này đã được đăng trong Đá gà. Đánh dấu trang permalink.