Luật Đá Penalty Cập Nhật Mới Nhất 2024 Cho Fan Hâm Mộ

luật đá penalty

Luật đá Penalty là khái niệm quen thuộc đối với các tín đồ đam mê môn thể thao vua. Tuy nhiên không phải fan hâm mộ nào cũng nắm được các quy định đang được FIFA áp dụng. Cùng theo chân Sunwin cập nhật chi tiết nội dung thú vị này nhé.

Tìm hiểu nhanh đá Penalty trong bóng đá là gì?

Đây mở ra cơ hội lớn để hưởng quả phạt đền chất lượng mang về chiến thắng cho đội nhà. Cú sút phạt được thực hiện trên chấm 11m chỉ có 2 người tham gia là thủ môn đội phòng ngự và cầu thủ của đối phương. Tình huống đối đầu trực diện 1:1 tạo nên bầu không khí kịch tính đầy bất ngờ trên sân cỏ.

Theo luật đá Penalty, thủ môn phải đứng ngay vạch kẻ cầu môn. Cầu thủ đội bạn đứng trước trái bóng và thực hiện sút ngay khi trọng tài thổi còi ra hiệu lệnh. Sau cú sút, màn so tài vẫn diễn ra như bình thường.

Bởi đây là tình huống quan trọng nên người tham gia đá phạt đền cần có kỹ năng giỏi. Bên cạnh đó, cầu thủ phải có tâm lý ổn định, dày dặn kinh nghiệm để không bị cảm xúc chi phối.

Giải thích nhanh về tình huống đá Penalty
Giải thích nhanh về tình huống đá Penalty

Luật đá Penalty đang được áp dụng cho bóng đá

FIFA đưa ra bộ quy tắc riêng nhằm đảm bảo tính công bằng cho trận đấu. Theo đó, luật đá phạt đền được cụ thể như sau:

Các tình huống đội bóng được hưởng đá Penalty

Nhờ công nghệ VAR, các trận đấu xuất hiện nhiều hơn quả phạt đền kịch tính trên chấm 11m. Theo luật đá Penalty, dưới đây là các tình huống dẫn đến việc trọng tài đưa ra quyết định xử phạt đội phạm lỗi:

  • Cầu thủ ngáng chân, cản người không bóng hoặc lao vào bóng từ phía sau đối thủ đội bạn.
  • Cố tìm cách ngăn cản trực tiếp các tình huống có khả năng tạo nên bàn thắng.
  • Có tình đá, đánh, gây hấn hoặc nhảy vào người của cầu thủ đối phương.
  • Nhổ nước bọt, xúc phạm đội bạn, cố tình đẩy hoặc lôi kéo người đối thủ.
  • Cố tình dùng tay chơi bóng hoặc để bóng chạm vào tay trong vòng cấm 16m50.

Quy định khi đá phạt đền theo luật đá Penalty

Trong quá trình thực hiện cú phạt đền trên chấm 11m, cầu thủ phải thực hiện theo đúng quy định sau:

  • Cầu thủ tham gia đá phạt phải có trong danh sách ra sân và được trọng tài xác nhận.
  • Vị trí đá phạt cách cầu môn 11m, ngoài cầu thủ tham gia đá trực tiếp thì những người còn lại phải đứng ngoài vòng cấm.
  • Thủ môn đứng đúng vị trí ngay trên vạch vôi của khung thành. Khi đối phương đã thực hiện cú đá, thủ môn mới được di chuyển để cản phá bóng.
  • Trước khi bóng chạm vào bất kỳ cầu thủ nào trên sân thì người vừa thực hiện đá phạt sẽ không được tiếp xúc với nó.
Chi tiết luật đá Penalty mới nhất trong bóng đá
Chi tiết luật đá Penalty mới nhất trong bóng đá

Các lỗi phổ biến thường gặp khi đá Penalty

Theo luật đá Penalty, cầu thủ hai đội cần phải tránh các lỗi phổ biến hay gặp dưới đây:

  • Thủ môn di chuyển chân ra khỏi vạch vôi trước khi cầu thủ đội bạn chưa thực hiện cú sút phạt. Nếu phạm lỗi đến 3 lần, thủ môn sẽ nhận phạt theo đúng quy định của FIFA.
  • Cầu thủ thực hiện sút phạt chạm bóng 2 lần khi bóng chưa tiếp xúc với bất kỳ thành viên khác trên sân. Lúc này, đội bạn sẽ được hưởng một cú phạt đền gián tiếp ngay tại vị trí phạm lỗi.
  • Theo luật đá Penalty, cầu thủ bên ngoài di chuyển vào vòng cấm quá sớm khi người thực hiện sút phạt chưa thực hiện đá Penalty. Lúc này, trọng tài sẽ thổi còi và cho đá lại phạt đền.
  • Cầu thủ đội bị phạt cố tình ngăn cản không để bên kia sút sẽ bị trọng tài thổi còi nhắc nhở. Nếu còn tiếp tục tái diễn, họ sẽ phải nhận thẻ.

Top 3 cầu thủ sở hữu kỹ thuật đá Penalty tốt nhất

Ngoài nắm vững luật đá Penalty, anh em không thể bỏ qua top 3 cầu thủ có kỹ thuật sút phạt đền tốt nhất thế giới:

Alessandro Del Piero: Tỷ lệ thành công 83.69%

Với tỷ lệ tạo thành bàn thắng lên đến 83.69%, Del Piero trở thành chuyên gia sút phạt đền nổi bật của làng túc cầu. Ông đã có 92 lần thực hiện đá Penalty và thực hiện thành công đến 77 quả.

Top 3 cầu thủ sở hữu kỹ thuật sút Penalty tốt nhất
Top 3 cầu thủ sở hữu kỹ thuật sút Penalty tốt nhất

Cristiano Ronaldo: Tỷ lệ tạo bàn thắng 83.50%

Không chỉ là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử, CR7 còn sở hữu kỹ thuật sút phạt đền cực kỳ ấn tượng. Với thành tích thực hiện thành công 147/176, Cristiano Ronaldo sở hữu tỷ lệ chuyển hóa thành bàn thắng lên đến 83.5%.

Zlatan Ibrahimovic: Chuyển hóa bàn thắng 83,16%

Nhờ nắm vững luật đá Penalty, Ibrahimovic khiến người hâm mộ phải bất ngờ với tỷ lệ sút phạt thành công lên đến 83.16%. Dù chưa từng vô địch Champions League, cầu thủ người Thụy Điển vẫn sở hữu thành tích ấn tượng khi bỏ túi 561 bàn thắng trong suốt sự nghiệp thi đấu. Vào tháng 6/2023, anh đã tuyên bố giải nghệ ở tuổi 41.

Trên đây là thông tin tổng hợp đầy đủ nhất về luật đá Penalty đang được FIFA áp dụng cho môn thể thao vua. Hy vọng qua đây người hâm mộ có thêm kiến thức thú vị về bóng đá. Đừng quên theo dõi Sunwin cập nhật nhiều nội dung bổ ích nhé.