Thế Vận Hội Paris 2024: Đặc Biệt Chưa Từng Có Trong Lịch Sử

Thế vận hội Paris 2024 là sự kiện quốc tế tổ chức đa nội dụng để các đội tuyển trên toàn thế giới tham gia so tài. Đây là lần thứ 3 Pháp đứng lên đăng cai hứa hẹn mang đến cho người hâm mộ màn trình diễn ánh sáng tuyệt đẹp. Cùng Sunwin cập nhật những tin tức thú vị xoay quanh sự kiện này nhé.

Thông tin tổng quan nhanh về thế vận hội Paris 2024

Thế vận hội Mùa hè Paris 2024 được tổ chức từ ngày 26/077 đến 11/08 tại Paris, Pháp. Đây sẽ là lần thứ ba Paris tổ chức Thế vận hội, sau các năm 1900 và 1924. Paris đã được chọn là thành phố chủ nhà trong cuộc họp của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) vào ngày 13/09/2017 tại Lima, Peru.

Olympic Paris 2024 gồm 32 môn thể thao với 329 nội dung thi đấu. Sự kiện quy tụ khoản 10.500 VĐV từ hơn 200 quốc gia tham dự. Một số điểm nổi bật của Thế vận hội Paris 2024 bao gồm:

  • Lễ khai mạc đổi mới hoành tráng: Diễn ra dọc theo sông Seine, với các VĐV diễu hành trên các thuyền, độc đáo chưa từng có trong lịch sử.
  • Chú trọng bền vững: Paris 2024 cam kết sẽ là Thế vận hội bền vững nhất từ trước đến nay, với nhiều biện pháp giảm thiểu khí thải carbon và sử dụng các cơ sở hạ tầng có sẵn.
  • Các môn thể thao mới: Bao gồm breakdancing (breaking), cùng với những môn đã được thêm vào gần đây như skateboarding, sport climbing, và surfing.
Thông tin nhanh về Thế vận hội Paris 2024
Thông tin nhanh về Thế vận hội Paris 2024

Điểm sáng tạo đổi mới của Thế vận hội Paris 2024

Olympic Paris 2024 sáng tạo đổi mới được khẳng định không giống với bất kỳ sự kiện nào trước đó. Cùng điểm qua những dấu ấn nổi bật của đại hội lần này:

Lễ khai mạc trên sông chưa từng có

Lễ khai mạc Olympic Paris sẽ diễn ra vào lúc h30 ngày 27/7 (theo giờ Việt Nam). Đây là lần đầu tiên lễ khai mạc Thế vận hội không được tổ chức trên sân vận động. Thay vào đó, ban tổ chức đã sáng tạo tổ chức ở không gian mở dọc bờ sông Seine thơ mộng trong lòng thành phố Paris.

100 chiếc thuyền được huy động để chở hơn 10 nghìn VĐV diễu hành trên sông Seine để ra mắt Thế vận hội Paris 2024. Sự kiện diễn ra khoảng 4 tiếng thu hút lượng khán giả theo dõi đông đảo. Ban tổ chức thiết kế 80 màn hình lớn, bố trí loa để fan hâm mộ tận hưởng trọn vẹn bầu không khí sôi động của lễ khai mạc.

Sự kiện còn là màn trình diễn nghệ thuật văn hóa độc đáo với tổng đạo diễn chương trình là ông Thomas Jolly. Nội dung của chương trình được giữ kín nhằm mang đến sự bất ngờ cho mọi người.

Lễ khai mạc Thế vận hội Paris 2024 sẽ có quy mô hoành tráng nhất lịch sử với sự tham dự của hơn 100 nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo chính phủ trên toàn thế giới. Ngoài ra, sự kiện còn có hơn 300.000 khán giả theo dõi dọc bờ sông Seine.

Lễ khai mạc hoành tráng diễn ra trên sông Seine
Lễ khai mạc hoành tráng diễn ra trên sông Seine

Cách tân trong nội dung thi đấu tại Thế vận hội Paris 2024

Theo quy định của Ủy ban Olympic Quốc tế, chương trình của Thế vận hội Mùa hè gồm 28 bộ môn thi đấu bắt buộc. Ngoài ra, sự kiện linh động với tối đa 6 môn tùy chọn bổ sung nhưng phải gửi tới IOC trong vòng 5 năm trước khi đại hội diễn ra.

Ban tổ chức xác nhận Olympic Paris 2024 là sự kiện của sự đổi mới sáng tạo, không giống bất kỳ đại hội nào trước đây:

  • Leo núi, trượt ván, lướt sóng đã từng được ra mắt tại Olympic Tokyo 2020 sẽ tiếp tục có mặt tại Paris. Breakdance là nội dung lần đầu tiên xuất hiện trong nội dung của chương trình.
  • Thế vận hội Paris 2024 cách tân bằng một số nội dung mới như chèo thuyền (lướt ván diều, chèo thuyền hỗn hợp 470 và chèo thuyền xa bờ), thêm hạng cân mới cho boxing, canoeing (hỗn hợp dòng chảy cực mạnh),…

Chương trình thi đấu có sự gia tăng mạnh mẽ về các nội dung hỗn hợp nam nữ, thể hiện sự bình đẳng giới. Thông điệp về cuộc sống bền vững được ban tổ chức đề cao với các điểm nhấn như không rác thải, không sử dụng nhựa. Olympic Paris 2024 hứa hẹn mở ra một kỳ nguyên mới, trọng tâm là chia sẻ, hòa nhập, phát triển bền vững.

Các đổi mới về nội dung thi đấu tại Olympic Paris 2024
Các đổi mới về nội dung thi đấu tại Olympic Paris 2024

Linh vật Thế vận hội Paris 2024 – Mũ Phrygian

Nước chủ nhà đã công bố chính thức linh vật cho đại hội lần này là chiếc mũ Phrygian – biểu tượng nổi bật của cuộc cách mạng Pháp. Thông qua hình ảnh linh vật độc đáo nào, ban tổ chức mong muốn mang đến một kỳ Olympic đột phá, ẩn chứa nhiều mới mẻ.

Chiếc mũ Phrygian thiết kế màu đỏ rực rỡ với 2 phiên bản – Olympic và Paralympic. Linh vật thể hiện cho tinh thần đoàn kết của người dân Pháp khi đã cùng nhau vượt qua mọi khó khăn thử thách. Đây cũng là thông điệp mà ban tổ chức muốn truyền tải trong Thế vận hội.

Thế vận hội Paris 2024 mang trong mình những cách tân sáng tạo mang đến trải nghiệm mới lạ cho cộng đồng fan hâm mộ toàn cầu. Những thông tin mới nhất của sự kiện sẽ được Sunwin thường xuyên cập nhật. Hội viên chủ động theo dõi để có đại hội thể thao trọn vẹn nhé.