Môn Leo Núi Kết Hợp – Thử Thách Thú Vị Cho Các VĐV

môn leo núi kết hợp

Môn leo núi kết hợp là một trong rất nhiều nội dung được triển khai trong Thế vận hội 2024. Bộ môn ẩn chứa tính thử thách cao đòi hỏi vận động viên phải có sức khỏe và kỹ năng tốt. Cùng Sunwin tìm hiểu kỹ hơn về nội dung này qua bài viết dưới đây.

Sự hình thành của bộ môn leo núi kết hợp

Leo núi trở thành bộ môn thể thao hiện đại phổ biến trong 20 năm trở lại đây. Nội dung dành cho mọi giới tính với thống kê 39% người tham gia nằm trong độ tuổi dưới 18. Môn thể thao được thực hiện cả ngoài trời và trong nhà tạo nên trải nghiệm thú vị.

Năm 1985, một nhóm leo núi tụ họp tại Bardonecchia, gần Turin đã tham gia sự kiện mang tên “SportRoccia”. Đây là cột mốc đánh dấu việc tổ chức cuộc thi leo núi trong một giới hạn thời gian nhất định. Một năm sau, sự kiện thi đấu trên bức tường nhân tạo đã được tổ chức tại Vaulx-en-Velin gần Lyon, Pháp.

Quá trình hình thành môn leo núi kết hợp
Quá trình hình thành môn leo núi kết hợp

Bước tiến mới của leo núi kết hợp trong Olympic

Vào năm 2018, leo núi kết hợp có bước tiến đầu tiên trên đấu trường Thế vận hội Olympic trẻ Buenos Aires. Tuy không quảng bá rầm rộ nhưng những cảnh tượng thú vị hồi hộp của bộ môn này khiến đông đảo khán giả phấn khích.

Leo núi kết hợp có cú hit lớn khi ra mắt tại Thế vận hội Tokyo 2020 khi trở thành môn thể thao mới. Ngay lập tức, nội dung nhận được sự theo dõi của hàng triệu người hâm mộ.

Hình thức thi đấu của môn leo núi kết hợp

Tại Thế vận hội, leo núi kết hợp được triển khai 3 nội dung, gồm có bouldering, speed và lead:

  • Bouldering: Các VĐV leo lên bức tường cao 4,5m mà không cần dây thừng, trong một khoảng thời gian giới hạn với số lần thử ít nhất có thể.
  • Speed: Cuộc đua ngoạn mục với thời gian trong các vòng loại trực tiếp, đòi hỏi sự chính xác và bùng nổ sức mạnh.
  • Lead: Các VĐV giỏi nhất chinh phục bức tường 15m nghiêng 5 độ. Thời gian giới hạn đối với nam là không quá 6 giây còn nữ là 7s.
Bước tiến của leo núi kết hợp tại Thế vận hội
Bước tiến của leo núi kết hợp tại Thế vận hội

Leo núi kết hợp tại 2 kỳ Olympic gần nhất

Khởi đầu môn leo núi kết hợp, các VĐV có nhiệm vụ chinh phục bức tường cao hơn 15, trong 6 phút mà không nhìn thấy đường đi trước. Các tuyến đường càng phức tạp gia tăng thử thách đòi hỏi VĐV phải có thể chất và tinh thần vững vàng.

Tại Tokyo, mỗi VĐV phải tham gia thi đấu ở cả 3 nội dung theo quy tắc tính điểm số. Người có điểm cao nhất giành được HCV Olympic, sau đó đến HCB và HCĐ.

Điểm chú ý của môn leo núi kết hợp tại Olympic 2024

Tại Thế vận hội 2024, leo núi kết hợp bắt đầu thi đấu từ ngày 05 – 10.08 tại địa điểm Le Bourget Sport ở Saint Denis. Số lượng huy chương trao tặng cao gấp đôi so với kỳ Olympic 2020 bởi lẽ bouldering và lead được tách riêng khỏi nội dung speed. Sự kiện có tổng cộng 68 vận động viên tham gia tranh tài, nhiều hơn Thế vận hội mùa trước 20 người.

Môn leo núi kết hợp thu hút đông đảo người hâm mộ tham gia theo dõi và cổ vũ. Tại Olympic 2024, vận động viên Sam Watson thiết lập kỷ lục mới khi hoàn thành bức tường 15m chỉ mất 4 giây 75. Điều này có nghĩa Sam Watson xô đổ thành tích 4 giây 79 của VĐV người Mỹ thiết lập tại World Cup.

Điểm nổi bật của leo núi kết hợp tại Olympic 2024
Điểm nổi bật của leo núi kết hợp tại Olympic 2024

Các kỹ năng cần phải có khi tham gia leo núi kết hợp

Môn leo núi kết hợp ẩn chứa nhiều thử thách đòi hỏi các VĐV phải có sức khỏe và kỹ năng tốt:

  • Sức mạnh sức bền: Cơ bắp khỏe, đặc biệt là phần thân trên, cơ lõi và chân để dễ dàng leo lên, duy trì vị trí di chuyển trên các vách đá.
  • Tư thế kỹ thuật tốt: Khả năng leo, đặt chân đúng cách, duy trì sự cân bằng, sử dụng đòn bẩy để thuận lợi chinh phục mục tiêu.
  • Khả năng giải quyết vấn đề: Các VĐV phải có kỹ năng đánh giá các tuyến đường, lên kế hoạch để vượt qua thử thách.
  • Linh hoạt nhanh nhẹn: Thể hiện các động tác nhanh chính xác, tiếp cận các điểm bám linh hoạt.
  • Sức mạnh tay nắm: Các ngón tay và bàn tay khi thực hiện môn leo núi kết hợp cần có sức mạnh để bám chắc vào các vị trí trên vách đá.
  • Đảm bảo an toàn: Có kiến thức trong việc giữ dây, sử dụng đúng cách các thiết bị nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình thi đấu.
  • Sức bền, khả năng chịu đựng: Để hoàn thành mục tiêu, VĐV phải có khả năng duy trì sức lực trong suốt chặng đường. Sự bền bỉ là nhân tố quan trọng để các VĐV tạo nên bất ngờ.
  • Đánh giá rủi ro và ra quyết định: Nhìn vào đường đua đưa ra đánh giá để lựa chọn được chiến thuật hợp lý giúp VĐV nhanh chóng hoàn thành mục tiêu.
Kỹ năng VĐV cần có khi thi đấu leo núi kết hợp
Kỹ năng VĐV cần có khi thi đấu leo núi kết hợp

Môn leo núi kết hợp là nội dung thi đấu thú vị được triển khai trong các kỳ Thế vận hội gần đây với sự quan tâm của rất nhiều khán giả. Để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị, anh em chủ động theo dõi tin tức đăng tải trên Sunwin mỗi ngày nhé.