Bơi Nghệ Thuật Olympics – Tin Tức Nổi Bật Thế Vận Hội 2024

bơi nghệ thuật olympics

Bơi nghệ thuật Olympics là nội dung thi đấu nhận được sự quan tâm của rất nhiều người hâm mộ. Các VĐV thể hiện động tác điêu luyện, uyển chuyển linh hoạt mang đến cho khán giả màn trình diễn ấn tượng. Cùng Sunwin nhìn lại những khoảnh khắc tuyệt vời này nhé.

Tìm hiểu nhanh bộ môn bơi nghệ thuật là gì?

Trước khi cập nhật những điểm nổi bật của bơi nghệ thuật Olympics 2024, anh em tìm hiểu một số số thông tin thú vị về bộ môn này. Synchronize Swimming là môn thể thao thi đấu dưới nước hình thành từ những năm đầu thế kỷ XX. Với sự kết hợp giữa nhảy múa, bơi lội, nhào lộn nên bộ môn còn được gọi là “ballet dưới nước”.

Để thực hiện các động tác bơi chuẩn xác, VĐV cần có sức khỏe dẻo dai, kỹ thuật điêu luyện thuần thục. Bên cạnh đó, họ còn phải thể hiện biểu cảm đa dạng, toát lên thần thái chủ đạo của bài thi. Động tác kết hợp nhịp nhàng, nhuần nhuyễn giữa vũ đạo và nhạc nền tạo nên màn trình diễn đẹp mắt.

Bởi tính chất đặc thù nên các VĐV nữ có lợi thế hơn hẳn trong nội dung bơi nghệ thuật Olympics. 

Sơ lược về môn thể thao nghệ thuật đầy thú vị
Sơ lược về môn thể thao nghệ thuật đầy thú vị

Những điểm nổi bật của bơi nghệ thuật Olympics 2024

Ở vị trí người xem, bơi nghệ thuật trông rất dễ dàng và đẹp mắt tuy nhiên bộ môn đòi hỏi kỹ thuật rất cao. Các VĐV phải giữ đều nhịp thờ để thể hiện trọn vẹn màn trình diễn. Hơn nữa, đằng sau vẻ ngoài hoàn hảo hoành tráng là hậu trường không mấy lung linh:

Bơi nghệ thuật Olympics 2024 cho nam giới tham gia

Nội dung bơi nghệ thuật tại Thế vận hội Paris 2024 sẽ được trình diễn từ ngày 05 – 10/08 tại Trung tâm thể thao dưới nước. Số lượng VĐV tham dự bộ môn này giảm xuống từ 104 xuống 96.

Điểm quan trọng trong kỳ Olympics năm nay đó chính là sự thể hiện tính bình đẳng giới, đa dạng các quốc gia tham gia ở vòng loại. Vào ngày 07/10/2022, FINA đã ủng hộ gần như 99% số phiếu để sửa đổi quy tắc đến năm 2025. Theo đó, bộ môn cho phép nam giới tham gia. Mỗi đội có 8 thành viên và tối đa 2 nam.

Các đội tuyển tham dự bơi nghệ thuật Olympics 2024

Tại Thế vận hội Paris 2024, nội dung bơi nghệ thuật có tổng cộng 18 đội tuyển tham dự, tiêu biểu có: Úc, Áo, Canada, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc,… Bộ môn triển khai thi đấu theo 2 nội dung: Biểu diễn đôi hoặc đồng đội.

Điểm nhanh sự thú vị của bơi nghệ thuật Olympics 2024
Điểm nhanh sự thú vị của bơi nghệ thuật Olympics 2024

Vén màn bí mật lớp hóa trang của các VĐV bơi nghệ thuật

Màn trình diễn đẹp mắt của môn bơi nghệ thuật khiến khán giả hào hứng thích thú. Tuy nhiên, hậu trường đằng sau lại không hề lung linh đến như vậy:

Thủ thuật để các VĐV giữ được lớp trang điểm

Trước những uyển chuyển mượt mà như người thật trong nội dung bơi nghệ thuật Olympics, không ít khán giả tò mò bí quyết gì giúp VĐV luôn giữ nguyên được lớp trang điểm và kiểu tóc dưới nước.

Theo chia sẻ, mỹ phẩm không thấm nước và độ bền cao là lựa chọn hàng đầu của các “nàng tiên cá”. Để chiếm trọn sự chú ý của ban giám khảo và khán giả theo dõi ở xa, các tuyền thủ thường trang điểm đậm, kẻ mắt sắc, son môi sáng màu.

Bí quyết để giữ nguyên kiểu tóc khi trình diễn

Bí quyết chống “xê dịch” kiểu tóc trong môn bơi nghệ thuật Olympics đó chính là sử dụng hóa chất gelatin. Kiểu tóc sau khi tạo kiểu sẽ được bôi thêm hỗn hợp gelatin. Với kết cấu cứng, gelatin có khả năng bảo vệ giúp tóc không bị lung lay dù các VĐV chuyển động mạnh trong nước.

Bên cạnh đó, gelatin còn có khả năng tạo bóng, tăng tính thẩm mỹ, ứng dụng rất tốt trong trình diễn nghệ thuật. Các tuyển thủ sẽ điểm xuyết thêm ghim cài tóc có họa tiết đẹp mắt, hợp với trang phục thi đấu để thêm phần nổi bật.

Trước đây, mùi của hợp chất gelatin tương đối khó chịu ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thi đấu của các tuyển thủ. Với sự cải tiến không ngừng, ngày nay hỗn hợp gelatin được biến tấu có mùi hương dễ chịu. Điều này giúp các VĐV bơi nghệ thuật tự tin hoàn thành bài trình diễn của mình.

Khám phá hậu trường khắc nghiệt của bơi nghệ thuật
Khám phá hậu trường khắc nghiệt của bơi nghệ thuật

Sự khó khăn của các VĐV sau lớp hóa trang

Việc loại bỏ hoàn toàn lớp áo giáp gelatin sau khi hoàn thành nội dung bơi nghệ thuật Olympics là điều không hề dễ dàng. Các VĐV phải sử dụng nước rất nóng trong thời gian dài.

Tuyển thủ Daniella Ramirez chia sẻ rằng việc luyện tập nhiều giờ dưới nước hồ có chứa clo và “tẩy trang” bằng nước nóng khiến da và tóc của cô trở nên nhạy cảm hơn. Việc sử dụng thường xuyên cách này sẽ khiến da khô, tóc dễ bị gãy rụng.

Dù đứng trước thử thách tập luyện khắc nghiệt nhưng các VĐV vẫn không ngừng cố gắng nỗ lực. Họ luôn cống hiến hết mình mang đến cho khán giả màn trình diễn ấn tượng, đẹp mắt nhất.

Bơi nghệ thuật Olympics là nội dung thi đấu đẹp mắt, đòi hỏi kỹ thuật cao cùng khả năng phối hợp đồng đội điêu luyện. Tại Thế vận hội Paris 2024, các tuyển thủ đã mang đến cho khán giả màn trình diễn vô cùng đẹp mắt. Cùng Sunwin tiếp tục cập nhật tin tức mới qua các bài viết sau nhé.